“CHÚT XÍU” VỀ TÊN TÔI

Sinh ra ở đời, ai cũng được cha mẹ, ông bà (ai đó) đặt cho một/những cái tên. Thời xưa, những gia đình có người học chữ Nho hay chọn đặt cho con cháu mình, người thân những cái tên như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Tiến Đạt, Trần Đại Nghĩa, Phạm Quang Minh, Nguyễn Bách Khoa, v.v…

Thời nay, thế hệ trẻ thường gắn thêm vào tên mình một biệt danh kiểu như: Agela Phương Trinh, Sơn Tùng MTP, Trang Moon, Sobin Hoàng Sơn… Những tên này khi đọc lên nghe lạ tai, còn nhìn vào thì lạ mắt, nhưng ý nghĩa ít ai biết.

Chỉ chủ nhân, người thân hoặc bạn bè của họ mới giải thích được những tên gọi đó…

Đấy là nói về “thiên hạ”, còn bây giờ xin nói về tên tôi. Bùi Hồng Vạn là cái tên khai sinh của tôi. Tôi đã, đang và sẽ mang cái tên này từ khi sinh ra cho đến khi trở về với cát bụi.

Theo xu thế chung, tôi cũng tự đặt cho mình những cái tên khác theo kiểu bút danh, biệt danh, nói theo ngôn ngữ thời @) – nicknam là: Bùi Tâm Văn, Bùi Hà Phúc, Bùi Lê Khoa, Bùi David, Kevin Bùi…

Mỗi cái tên mang một ý nghĩa mà chỉ tôi mới hiểu đầy đủ, trọn vẹn. Người ngoài có thể hiểu đúng hoặc hiểu theo ý nghĩa khác. Tốt thôi! Đời thế càng vui!

Trong những tên trên tôi giải thích chút xíu về cái tên Bùi Hồng Vạn. Thực sự đến giờ tôi vẫn chưa hiểu hết về cái tên này. Bố mẹ thì đã mất, còn anh chị không ai biết… Khi mẹ tôi còn sống, tôi dò hỏi thì cụ có nói: chữ Vạn bắt nguồn từ chữ đầu tên một nhân vật trong truyện kiếm hiệp Trung Hoa, đó là Vạn Nhân Địch.

Chả là thời trẻ, mẹ tôi mê truyện kiếm hiệp Tàu, bà thích nhân vật này. Vì thế khi sinh tôi bà lấy chữ “Vạn” đặt tên cho tôi. Chỉ đơn giản vậy thôi. Nhưng xét về góc nhìn văn hóa thì đây là hiện tượng “tiếp biến văn hóa”. Đó là chuyện của Mẹ tôi, chuyện đó nay đã thành dĩ vãng…

Còn với tôi, cái tên Bùi Hồng Vạn theo “cách nhìn” thời nay có vẻ như không hay/có sức hút cho lắm. Nhưng tôi vẫn phải ngàn vạn lần cảm ơn Mẹ tôi, vì bà đã sinh ra, nuôi dưỡng tôi nên người. Thêm nữa bà đã đặt cho con trai mình một cái tên thuộc diện “độc nhất vô nhị” (từ góc độ truy cập mạng).

Tôi rất vui/thích, vì mỗi lần dùng Google để search mấy chữ “Bùi Hồng Vạn” thì chỉ có những thông tin liên quan đến tôi hiện lên trên màn hình. Điều đó thật thú vị. Vì thế, một lần nữa con xin cảm ơn Mẹ đã đặt cho con cái tên tuyệt vời này…!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published.