TẢN MẠN VỀ TÌNH YÊU!

(hình minh họa) 

Nói đến tình yêu lứa đôi, giới trẻ rất thích. Học giả Thích Chân Quang cho rằng: Tình yêu nam nữ mãnh liệt là thứ tình cảm tiêu biểu của con người. Chính vì quá mãnh liệt nên cũng ích kỷ nhất. Ai cũng nghĩ tình yêu đem lại hạnh phúc… Xưa nay, bao thơ văn, nhạc, họa, sáng tác nghệ thuật hầu như dành để ca ngợi tình yêu nam nữ. Nhưng khi tình yêu tan vỡ thì người ta vô cùng đau khổ. Sao vậy? Vì bản chất của tình yêu là ích kỷ, đương nhiên sẽ gây đau khổ cho con người.

Schopenhauer (triết gia Đức) có nói: “Chỉ có những triết gia mới có thể sống hạnh phúc trong hôn nhân; chỉ tiếc là một triết gia thực sự lại không chịu lấy vợ”. Cuộc sống gia đình rất phức tạp, vợ chồng luôn đòi hỏi dành cho nhau sự chăm sóc đặc biệt. Do đó, phần lớn con người không đáp ứng nổi. Chỉ có người rất thông minh, rất đạo đức mới đáp ứng được yêu cầu này. Người vừa rất thông minh lại vừa rất đạo đức chính là triết gia… 

Thường nam nữ gặp nhau, nảy sinh tình cảm, rồi thích nhau chứ không thật sự có tình yêu. Tình yêu đích thực rất mạnh, nó đòi hỏi sự ứng xử khéo léo, sự hy sinh cho nhau để được bền vững dài lâu. Sự ích kỷ trong tình yêu rất dữ dội, nó bộc lộ rõ nhất lúc ghen tuông. Khi ghen, người ta có thể làm tất cả như đánh, giết, tạt acic… Vì thế, để sống êm ấm, hạnh phúc trong gia đình thì chỉ những triết gia thông minh và đạo đức mới làm nổi. 

Tuổi thanh xuân, sống bản năng, tuổi trẻ thường sôi nổi, bồng bột. Người ta cứ tưởng tình yêu sẽ đem lại hạnh phúc nên tìm đến với nhau và hy vọng sẽ tràn trề hạnh phúc. Nhưng khi đã trở thành vợ chồng thì hạnh phúc đâu chẳng thấy, bất hạnh ngày càng nhiều thêm… (Phải thế chăng mà có nhà thơ đã viết: “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở”).

Tình yêu, hôn nhân làm tăng dần sự ích kỷ trong con người. Và chính sự ích kỷ đã làm những lứa đôi đau khổ. Muốn có hạnh phúc, những lứa đôi cần tìm một mục đích chung cao cả để hướng tới. Đó có thể là sự giải thoát khổ đau tạm thời trong cõi nhân gian nhiều trầm luân, khổ ải này…!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published.