CUỘC SỐNG KHÔNG HỐI HẬN

Henry là cha xứ của vùng Manhattan, New York. Một hôm có một bệnh nhân nằm trong bệnh viện thuộc giáo phận của ông sắp qua đời. Ông được mời tới làm lễ phép xức dầu cho người bệnh trước khi lâm chung. Và khi đến bệnh viện, ông nghe được những lời sau đây:

– Kính thưa cha nhân từ! Con rất thích ca hát, âm nhạc chính là cuộc sống của con. Nguyện vọng của con là được đi hát khắp nước Mỹ. Con đã thực hiện được ước nguyện này nên con không có gì phải hối tiếc cả. Bây giờ con chỉ muốn nói lời cảm ơn Chúa vì Người đã ban cho con một cuộc đời thật vui vẻ và cũng đã cho con dùng tiếng hát để nuôi 6 đứa con của con. Bây giờ mạng sống của con đã đến hồi kết thúc. Kính thưa cha nhân từ! Bây giờ con chỉ muốn nhờ cha chuyển lời của con đến các con của con, rằng hãy làm những việc mà chúng nó thích. Bố của chúng sẽ rất tự hào về chúng.

Cha Henry rất sửng sốt khi nghe những lời nói trước lúc lâm chung của người ca sỹ hát rong trên. Tất cả gia sản của người ca sĩ da đen chỉ là một cây đàn ghi ta. Hằng ngày công việc của ông là tìm đến một nơi nào đó, đặt chiếc mũ xuống đất và bắt đầu hát. Suốt 40 năm qua, ông say xưa ca hát, dùng những ca khúc của mình để phục vụ thính giả và nhận về thù lao xứng đáng.

Những lời nói của người ca sĩ hát rong này đã khiến cha Henry nhớ lại một chuyện xẩy ra 5 năm trước. Cha cũng đã làm phép xức dầu cho một triệu phú bị bệnh rất nặng, khó qua khỏi.

Hôm đó, triệu phú đó cũng nói lên những lời tương tự như người ca sĩ hát rong:

– Con rất thích xe cộ. Từ nhỏ, con đã nghiên cứu về chúng, tìm cách lắp ghép và lớn lên thì con kinh doanh chúng. Cả đời con chẳng bao giờ dời xa xe cộ. Con hết sức mãn nguyện về cuộc sống mà con đã chọn. Nó là sự kết hợp giữa đam mê và nghề nghiệp, đồng thời con đã làm giàu từ đó. Đến bây giờ, con không có điều gì phải hối tiếc cả.

Tối hôm đó, cha Henry đã viết cho tờ báo địa phương một bức thư tổng kết những điều mình đã được chứng kiến. Bức thư có đoạn:

“MỘT NGƯỜI NÊN TÌM SỐNG MỘT CUỘC ĐỜI KHÔNG HỐI TIẾC. NHƯNG TÔI NGHĨ, CÓ LẼ CHÚNG TA CHỈ CẦN LÀM ĐƯỢC HAI ĐIỀU LÀ ĐỦ: 1) LÀM NHỮNG VIỆC MÌNH THÍCH; 2) NGHĨ CÁCH KIẾM TIỀN TỪ VIỆC ĐÓ.”

Hình ảnh có thể có: vẽ

Thông điệp của cha Henry đã được rất nhiều người Mỹ học theo. Và quả thật, cuộc sống như thế thì chẳng có gì phải hối tiếng nữa cả!

Hà Nội, ngày 06/12/2020

Bùi Tâm Văn (ST)

Leave a Reply

Your email address will not be published.